Tìm hiểu hệ thống tăng áp trên ô tô và nguyên tắc hoạt động

Tìm hiểu hệ thống tăng áp trên ô tô và nguyên tắc hoạt động

Ngày nay, công nghệ tăng áp (Turbocharger) được rất nhiều hãng xe sử dụng để trang bị cho phương tiện của mình. Ví dụ: Ford, BMW, Mercedes-Benz, Audi..vv. Hệ thống tăng áp trên ô tô là một trong những công nghệ hiện đại giúp nâng cao sức mạnh và khả năng vận hành của động cơ. Nếu bạn quan tâm đến việc cải thiện hiệu suất cho chiếc xe của mình, hãy tìm hiểu thêm các thông tin về hệ thống tăng áp trên ô tô bằng cách đọc bài viết này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về cơ khí của ô tô. phương thức vận hành và đưa ra một số kinh nghiệm khi vận hành xe để duy trì tuổi thọ lâu nhất cho hệ thống quan trọng này. Cùng Suzuki Bình Dương Ngôi Sao tìm hiểu hệ thống tăng áp trên ô tô và nguyên tắc hoạt động.

hệ thống tăng áp

Tổng quan về hệ thống tăng áp trên ô tô

Hệ thống tăng áp trên ô tô là hệ thống giúp tăng lượng khí nạp vào động cơ, từ đó nâng cao khả năng vận hành và sức mạnh của xe. Hệ thống hoạt động bằng cách sử dụng một bộ phận gọi là bộ tăng áp (còn gọi là ống khói động cơ) để nén không khí được hút vào động cơ.

Nguyên tắc cơ bản của động cơ tăng áp

Đối với động cơ hút khí tự nhiên, trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, khoảng 40% nhiệt lượng sinh ra từ khí thải bị lãng phí vào khí quyển. Hệ thống tăng áp được thiết kế để sử dụng nguồn năng lượng khí này nhằm tăng lượng không khí đi vào xi lanh động cơ.

Bộ tăng áp có thể tối ưu hóa nguồn năng lượng từ khí xả để dẫn động tua-bin làm quay bộ tăng áp thông qua trục truyền động.

hệ thống tăng áp

>>> Xem thêm: 5 NGUYÊN NHÂN GÂY HỎNG HỆ THỐNG ỐNG XẢ TRÊN Ô TÔ THƯỜNG GẶP

Turbo tăng áp sẽ cung cấp khí nạp với áp suất cao vào xi lanh động cơ, tăng khả năng đốt cháy nhiên liệu tốt hơn so với động cơ đốt trong không có Turbo tăng áp.

Để đảm bảo tuổi thọ của bộ tăng áp, hãy chú ý những điều sau:

1/ Không chạy động cơ ở tốc độ cao hơn tốc độ không tải 5 giây sau khi khởi động động cơ.

  • Sau khi khởi động động cơ, áp suất dầu bôi trơn chưa đạt mức cho phép. Cửa tăng áp hoạt động sẽ làm hỏng vòng bi.

2/ Không vặn ga mạnh khi động cơ còn lạnh.

  • Động cơ hoạt động khi nguội có thể gây kẹt ổ trục do màng bôi trơn dễ bị phá vỡ.

hệ thống tăng áp

3/ Trước khi tắt máy, hãy để động cơ hoạt động ở chế độ không tải từ 1 đến vài phút để bộ tăng áp giảm dần nhiệt độ, nhất là sau khi xe chạy ở tốc độ cao. Không tắt động cơ đột ngột khi động cơ đang chạy ở số vòng tua cao.

  • Sau khi tắt động cơ, bộ Turbo quay thêm vài giây và sinh nhiệt. Ở nhiệt độ cao, nếu động cơ không hoạt động, áp suất dầu nhớt giảm dẫn đến dễ kẹt và hư hỏng các chi tiết ổ trục.

4/ Khi động cơ lâu ngày không sử dụng, nên quay trục khuỷu động cơ để tạo áp suất nhớt đều khắp các chi tiết của động cơ.

  • Trong quá trình động cơ không hoạt động, dầu bôi trơn sẽ đặc lại và không được bôi trơn, điều này sẽ làm hỏng ổ trục và các bộ phận của turbo.
  • Sau khi thay dầu động cơ, dùng tay quay quay trục khuỷu động cơ vài lần rồi để động cơ chạy không tải trong vài phút.

Khi động cơ làm việc với áp suất nhớt không đủ sẽ làm hỏng ổ bi và các chi tiết khác, đặc biệt khi vận hành ở tốc độ cao.

Lưu ý: Dầu nhớt Turbo rất quan trọng, nên sử dụng đúng loại dầu nhớt cao cấp, chuyên dụng cho động cơ Turbo.

Các loại hệ thống tăng áp trên ô tô

Có hai loại hệ thống tăng áp phổ biến trên ô tô: tăng áp đơntăng áp kép. Tăng áp đơn là hệ thống có một bộ tăng áp đơn, trong khi tăng áp kép là hệ thống có hai bộ tăng áp. Twin-turbo được sử dụng phổ biến trên những mẫu xe sang hay siêu xe.

Lợi ích của tăng áp trên ô tô

Hệ thống tăng áp trên ô tô mang lại nhiều lợi ích cho người lái. Bao gồm các:

  • Tăng cường công suất và hiệu suất động cơ
  • Tiết kiệm năng lượng
  • Giảm khí thải độc hại
  • Tăng tốc và tăng tốc nhanh hơn

Những điều cần lưu ý khi sử dụng hệ thống tăng áp trên ô tô

Khi sử dụng hệ thống tăng áp trên ô tô, người lái cần lưu ý một số điều như sau:

  • Đảm bảo rằng động cơ đã được thiết kế để xử lý tải trọng cao từ hệ thống tăng áp.
  • Sử dụng chất bôi trơn phù hợp và tuân theo các khoảng thời gian bảo dưỡng định kỳ để kéo dài tuổi thọ của hệ thống tăng áp.
  • Không cho động cơ tăng tốc nhanh liên tục.
  • Không tắt máy ngay sau khi đưa xe vào chế độ tăng tốc cao.

hệ thống tăng áp

>>> Xem thêm: CÁCH KIỂM TRA VÀ BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG PHANH MỚI NHẤT

Tóm lại, hệ thống tăng áp trên ô tô là một công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho người lái. Tuy nhiên, để sử dụng hệ thống này một cách an toàn và hiệu quả, người lái xe cần tuân thủ một số quy tắc và lưu ý khi sử dụng. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống tăng áp trên ô tô của mình và có những quyết định đúng đắn khi cải thiện khả năng vận hành cho chiếc ô tô của mình.

Trên đây là những chia sẻ của Suzuki Bình Dương Ngôi Sao về chia sẻ cho bạn biết thêm về hệ thống tăng áp trên ô tô. Suzuki Bình Dương Ngôi Sao là đại lý cung cấp những dòng xe ô tô – xe tải thương mại Suzuki trên khắp thị trường miền Nam. Cam kết giá cạnh tranh nhất thị trường, liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây như sau:

  • Địa chỉ : 184C/1 KP 1A, P.An Phú, TP.Thuận An, T. Bình Dương (NGAY VÒNG XOAY AN PHÚ)
  • Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
  • Hotline: 0921.911.921 liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.!
  • Email: binhduongngoisao@gmail.com
  • Website: binhduongngoisao.vn 

CÔNG TY TNHH Ô TÔ SUZUKI BÌNH DƯƠNG NGÔI SAO - ĐẠI LÝ CHÍNH THỨC CỦA SUZUKI VIỆT NAM

Các tin khác
HELLO SUMMER - ƯU ĐÃI KHỦNG
0