Nước làm mát động cơ rất quen thuộc với những ai đang sử dụng xe ô tô. Đây là dung dịch hỗ trợ tăng nhiệt độ nước khi động cơ làm việc. Đồng thời chống đông lúc nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. Tuy nhiên sử dụng nước làm mát như thế nào để không ảnh hưởng động cơ thì cần phải trang bị kiến thức đầy đủ.
Hiện nay trên thị trường có nhiều loại nước làm mát động cơ xe ô tô khiến người dùng gặp khó khăn trong việc lựa chọn. Nhưng khi chạy xe ô tô thì người lái cần phải quan tâm đến nước làm mát động cơ đặc biệt là trong mùa nắng nóng này. Bởi vì ngoài các nhiên liệu quan trọng như xăng, dầu nhớt thì nước làm mát chính là điều không thể thiếu trong mỗi xe.
Nước làm mát động cơ là một dung dịch giải nhiệt của động cơ xe hơi. Nó là một dung dịch rất quan trọng mà người điều khiển ô tô cần thường xuyên kiểm tra. Chính nhờ nó mà động cơ mới hoạt động tốt và bền bỉ hơn. Trường hợp bình nước làm mát cạn thì động cơ sẽ nóng dẫn đến cháy nổ.
MỤC LỤC
1. Nước làm mát động cơ có công dụng gì?
1.1 Có thể dùng nước lã trộn vào dung dịch nước làm mát hay không?
1.2 Khi nào cần bổ sung nước làm mát cho ô tô?
Nước làm mát động cơ có công dụng gì?
Xem thêm: NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN THAY NHỚT XE Ô TÔ CỦA BẠN
Ngay từ tên gọi cũng cho thấy vai trò quan trọng của loại dung dịch này chính là điều hòa làm mát động cơ xe ô tô. Trong quá trình xe chạy luôn sinh ra một lượng nhiệt rất lớn do đốt cháy nhiên liệu trong xi lanh. Lượng nhiệt này sẽ biến đổi thành 2 phần. Phần đa thì chuyển hóa thành công. Nhưng số ít còn lại tỏa ra ngoài không khí hoặc những chi tiết tiếp xúc động cơ. Do đó “trái tim” của xe dễ bị ảnh hưởng tuổi thọ, khả năng vận hành.
Nhiều trường hợp dầu nhớt với nhiệt độ 200 - 300 độ C tự bốc cháy dẫn đến tăng cao khả năng cháy nổ. Lúc này nước làm mát ô tô trở thành cầu nối chuyển nhiệt từ thân động cơ ra két làm mát. Từ đó hạn chế tình trạng nhiệt độ động cơ vượt quá giới hạn cho phép.
Nước làm mát động cơ ô tô đóng vai trò quan trọng và cần thiết. Ngoài việc làm mát nó còn bảo vệ động cơ tránh tình trạng hư hỏng hoặc hao mòn sau thời gian dài sử dụng. Việc dùng nước làm mát động cơ là cách giúp xe luôn hoạt động tốt và gia tăng tuổi thọ.
Nước làm mát động cơ lưu thông qua động cơ, duy trì nhiệt độ làm việc chính xác của các bộ phận khác nhau. Nếu xe của bạn hết nước làm mát ô tô trên đường, rất có thể bạn sẽ gặp phải những điều sau:
- Đèn cảnh báo bảng điều khiển hoặc đồng hồ đo nhiệt độ bất thường – Dấu hiệu đầu tiên của chất làm mát thấp phải là đèn cảnh báo bảng điều khiển hoặc đồng hồ đo nhiệt độ tăng.
- Tự động ngắt động cơ – Nếu bạn lái một chiếc xe hiện đại, nó sẽ được trang bị tính năng cắt động cơ tự động. Điều này được thiết kế để ngăn ngừa thiệt hại khi động cơ bắt đầu nóng lên do thiếu nước làm mát ô tô. Bạn đã giành chiến thắng và có thể lái chiếc xe đi xa hơn cho đến khi nó hạ nhiệt.
- Hư hỏng bộ phận động cơ – Nếu xe của bạn không có tính năng cắt và bạn tiếp tục lái xe, bạn sẽ có nguy cơ làm hỏng các bộ phận của động cơ đang chạy quá nóng. Điều này có thể không chỉ dẫn đến các hóa đơn sửa chữa đắt tiền, mà có thể dẫn đến thiệt hại vĩnh viễn và không thể khắc phục. Hãy là người tiêu dùng thông thái khi so sánh giá trị chai nước làm mát ô tô giá rẻ với động cơ ô tô giá trị lớn.
Có thể dùng nước lã trộn vào dung dịch nước làm mát hay không?
Thành phần nước làm mát động cơ ô tô bao gồm nước cất và dung dịch ethylene glycol. Ngoài ra còn một số chất khác với công dụng chống bốc hơi, ngăn chặn quá trình ăn mòn.
Nước lã mà con người sử dụng trong sinh hoạt gồm nhiều hợp chất bao gồm cả cặn đá vôi. Do đó khi trộn nước lã với dung dịch nước làm mát ô tô và sử dụng 1 thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ. Về lâu dài nó còn có thể.
Nhiều tài xế giàu kinh nghiệm chia sẻ với các trường hợp khẩn cấp có thể dùng nước lọc châm vào bình đựng dung dịch làm mát ô tô để tiếp tục di chuyển. Lưu ý đây chỉ là phương pháp chữa cháy tạm thời trong tình huống khẩn cấp. Cách an toàn nhất vẫn là mang xe của bạn đến trung tâm bảo hành hoặc gara để kỹ thuật viên xử lý.
Khi nào cần bổ sung nước làm mát cho ô tô?
Nếu bạn muốn xe của mình hoạt động bền bỉ và ổn định thì cần thường xuyên kiểm tra mức nước làm mát cùng nhiệt độ động cơ. Cách làm rất đơn giản vì bạn chỉ cần xem đèn báo nước làm mát động cơ ô tô. Trường hợp xuất hiện đèn cảnh báo nghĩa là nhiệt độ động cơ nóng quá mức cho phép. Nguyên nhân có thể do xe tải nặng, hệ thống làm mát gặp sự cố, lên dốc lâu dài hoặc nước làm mát động cơ ô tô cạn.
Khi bạn phát hiện đèn báo làm mát động cơ thì hãy dừng xe ngay lập tức tại vị trí an toàn. Kế tiếp mở nắp ca pô để tản nhiệt và không được mở ngay nắp két nước. Bởi vì lượng nước làm mát động cơ ô tô bên trong dù thấp nhưng nhiệt độ đang rất cao đi kèm áp lực nước sẽ trào ra rất nguy hiểm.
Bạn kiểm tra thấy cả động cơ và hệ thống làm mát đã nguội thì hãy mở nắp kéo nước làm mát. Nếu bạn thấy mực nước làm mát động cơ ô tô quá thấp thì nghĩa là phải châm thêm nước ngay lập tức. Các chuyên gia khuyến cáo người dùng cần bổ sung nước làm mát ô tô sau 160.000km đầu tiên, 40.000 km cho lần sau để tránh xảy ra sự cố. Ngoài ra phải kiểm tra hệ thống làm mát tránh trường hợp bị rò.
Có mấy loại nước làm mát động cơ ô tô?
Xem thêm: TÁC DỤNG PHỦ CERAMIC ĐỐI VỚI XE Ô TÔ MỚI NHẤT
Hiện nay có nhiều loại nước làm mát động cơ ô tô khác nhau bởi màu sắc. Nguyên nhân chủ yếu là do thành phần hóa học trong từng loại nước làm mát. Do đó chúng ta sẽ phân biệt nước làm mát động cơ ô tô theo 4 màu: xanh lá, đỏ, xanh đậm và hồng. Mỗi loại đều có chỉ số đóng cặn, nhiệt độ sôi khác nhau. Một lưu ý là nước làm mát động cơ ô tô chứa thành phần hóa học, độc tính cao nên cần tránh tiếp xúc trực tiếp dù là người hay động vật.
Nước làm mát động cơ ô tô màu xanh lá và đỏ là LLC (Long Life Coller). Trong khi xanh đậm với hồng là SLLC (Supper Long Life Coller). Nhiều hãng ô tô sẽ ghi rõ loại nước mát LLC hay SLLC là phù hợp với xe của họ để tài xế tiện thay. Cụ thể từng loại như sau:
- Nước làm mát động cơ ô tô màu xanh thì không cần pha trộn mà đổ trực tiếp. Theo nhiều chuyên gia thì khoảng 2 năm 1 lần thì cần thay mới loại nước làm mát này.
- Nước làm mát động cơ ô tô màu đỏ pha trộn với nước lọc theo tỷ lệ 50:50. Thời gian thay là 5 năm hoặc sau 80.000 km đầu, 40.000 km cho những lần tiếp theo.
- Nước làm mát động cơ ô tô màu hồng có độ bền cao hơn 3 màu còn lại, không pha với nước lọc mà đổ trực tiếp vào bình. Thời gian thay kiến nghị là 160.000 km lần đầu và 80.000 km cho những lần kế tiếp.
Thời gian thay nước làm mát động cơ?
- Việc kiểm tra nước làm mát động cơ ô tô cần phải làm thường xuyên để đảm bảo luôn đạt mức cần thiết. Trong trường hợp mực nước làm mát động cơ ô tô thấp hơn quy định thì phải châm thêm ngay lập tức. Bởi xe thiếu nước làm mát ô tô sẽ di chuyển ì ạch, gằn máy thậm chí là xy lanh bị hỏng.
- Nước làm mát động cơ ô tô còn đủ thì kim đồng hồ thường sẽ nằm giữa mức C (cool) và mức H (hot). Trường hợp kim đồng hồ chạy về gần mức H thì xe đang trong tình trạng thiếu nước làm mát. Theo các chuyên gia thì thời gian thay nước làm mát động cơ ô tô tốt nhất là sau khi xe chạy được 160.000 km đầu tiên. Các lần tiếp theo là 40.000 km (2 năm).
- Tuy nhiên tùy vào tình hình thực tế mà con số có chút thay đổi. Ví dụ xe chạy với tần suất lớn hoặc điều kiện thời tiết khắc nghiệt như bụi bẩn, nắng nóng sẽ làm két nước nhanh cạn.
- Lúc này thời gian thay nước làm mát động cơ ô tô sẽ cần rút ngắn lại. Do đó bạn nên thường xuyên kiểm tra bình nước làm mát động cơ và linh động tùy vào điều kiện sử dụng.
Xem thêm: CÁCH KHẮC PHỤC ĐỔ NHẦM NHIÊN LIỆU TRÊN XE Ô TÔ
Suzuki Bình Dương chia sẻ bài viết này đến các bạn mong nó sẽ là một thông tin bổ ích cho các bạn tham khảo và có thể khắc phục được các tình trạng ì ạch của xế cưng nhà mình. Suzuki luôn luôn cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh ô tô chúng tôi có thể hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho bạn ngay. Hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số Hotline 0921 911 921 khi bạn cần tham khảo tư vấn giá cả của xe hoặc các dịch vụ bảo trì bảo dưỡng liên quan.
- Địa chỉ: 184C Vòng xoay An Phú, ĐT 743, P, Thuận An, Bình Dương
- Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
- Hotline: 0921.911.921 liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.!
- Email:binhduongngoisao@gmail.com
- Website: binhduongngoisao.vn
CÔNG TY TNHH Ô TÔ SUZUKI BÌNH DƯƠNG NGÔI SAO - ĐẠI LÝ CHÍNH THỨC CỦA SUZUKI VIỆT NAM
Khám phá hoạt động túi khí SRS để đảm bảo an toàn khi lái xe
Suzuki XL7 chạy xăng hay dầu? Ưu nhược điểm của từng loại động cơ
Trải nghiệm Suzuki XL7: Đánh giá toàn diện cho mẫu SUV gia đình
Khám Phá Hội Suzuki XL7: Kết Nối Đam Mê và Chia Sẻ Kinh Nghiệm
Chưa biết cách gắn cruise control cho XL7 như thế nào? Tìm hiểu ngay
Bảo dưỡng Suzuki XL7 - Hướng dẫn chi tiết
Cập nhật bảng giá phụ tùng suzuki xl7 2024 mới nhất
Biển số định danh là gì? Những thay đổi về cấp biển số xe 2024
3 Cách tra cứu phạt nguội ô tô nhanh và chính xác 2024
Thời hạn đăng kiểm xe ô tô: Quy định mới nhất và ảnh hưởng tới chủ xe