Những thiệt hại do quên hạ phanh tay

Những thiệt hại do quên hạ phanh tay

Những thiệt hại do quên hạ phanh tay và những sơ suất nhỏ của người lái trong quá trình sử dụng xe có thể khiến họ phải trả giá hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Đây thực sự là một vấn đề phổ biến, đặc biệt là ở những người mới lái xe, và đã trở thành một chủ đề nóng trên các diễn đàn xe hơi. Sẽ có 2 trường hợp xảy ra: hoặc quên hạ phanh tay, hoặc hạ nhưng không hạ hẳn phanh tay nên phanh tay vẫn nhẹ. Tuy nhiên, ghi nhận từ nhiều ý kiến ​​của tài xế về vấn đề này cho thấy, trong mọi trường hợp, nhiều người chưa hiểu hoặc chưa lường hết những thiệt hại do sơ suất này gây ra.

Trên hầu hết ô tô hiện nay, hệ thống phanh tay (phanh tay) sử dụng phanh đĩa hoặc tăng áp, được thiết kế độc lập hoặc kết hợp với hệ thống phanh chính nhưng tất cả vẫn nằm trong hệ thống phanh cơ. cụm phanh sau. Khi má phanh dừng vẫn còn gần má phanh hoặc đĩa phanh (quên kéo phanh tay hoặc hạ không hết), ma sát lớn giữa má phanh và moayơ hoặc đĩa phanh sẽ sinh ra nhiều nhiệt khi xe chạy. chạy, khiến cho Phanh có thể bị cháy.

quên hạ phanh tay

Cháy phanh, hỏng cảm biến ABS… vì phanh tay

Ngoài ra, các phớt và dầu mỡ của ổ trục nóng sẽ chảy ra và gây hư hỏng rất nhanh. Cảm biến ABS (chống bó cứng phanh) gắn trên cụm phanh cũng có thể bị lỗi và dầu phanh sôi cũng có thể khiến phanh giảm hiệu quả.

quên hạ phanh tay

Hỏi đáp liên quan: Làm sao biết các bộ phận liên quan hoặc gần hệ thống phanh dừng (thắng tay) đã bị hỏng do quên hạ phanh tay và chạy đường dài?

  • Trả lời: Việc xác định hư hỏng do không nhả phanh tay gây ra hơi khó khăn cho người lái xe. Nếu bi moay ơ bị hư thì khi chạy thường phát ra tiếng ù ù, còn nếu hư cảm biến ABS thì trên bảng đồng hồ sẽ có đèn báo lỗi ABS.

Đại tu động cơ do quên lịch thay nhớt

Thông thường, sách hướng dẫn sử dụng của nhiều hãng xe khuyến cáo nên thay dầu nhớt động cơ sau mỗi 5.000km hoặc 10.000km (tùy loại dầu) tương đương với 3 tháng hoặc 6 tháng tùy tình trạng xe. bất cứ thứ gì đến trước. Một số hãng dầu nhớt khi tung ra sản phẩm mới, để thu hút người tiêu dùng còn quảng cáo rằng dầu nhớt của họ giúp động cơ hoạt động lâu gấp đôi so với dầu nhớt thông thường.

quên hạ phanh tay

>>> Xem thêm: CÁC KÝ HIỆU TRÊN CẦN SỐ Ô TÔ BẠN CẦN BIẾT 

Ở các nước tiên tiến, tốc độ di chuyển rất cao, kể cả trong thành phố. Vì vậy, trung bình mỗi giờ hoạt động, xe đi được khoảng 60 - 80km. Tuy nhiên, trong điều kiện đường phố đông đúc tại các đô thị Việt Nam, tốc độ trung bình chỉ khoảng 15-20km/h. Như vậy, cùng thời gian vận hành, một chiếc ô tô ở Hà Nội chỉ đi được 1/3 quãng đường so với ô tô ở Singapore, Kuala Lumpur hay Vienna.

Chính vì sự khác biệt đó về điều kiện sử dụng, tần suất bôi trơn động cơ cần được điều chỉnh mà chủ xe hiểu rõ nhất. Một chiếc xe thường xuyên di chuyển trong thành phố có thể phải thay nhớt sau mỗi 4.000-5.000km, trong khi một chiếc xe thường xuyên di chuyển trên đường cao tốc có thể thay nhớt với tần suất lâu hơn.

Thực tế ghi nhận tại các hội thảo dịch vụ cho thấy, nhiều người đặt niềm tin vào những con số được khuyến cáo trên lý thuyết dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Nếu dầu động cơ bị biến chất và không được thay thế kịp thời, nó có thể bị cháy, biến thành chất giống như bùn, hoặc thậm chí là bồ hóng. Cặn dầu bị cháy sẽ bám vào các chi tiết máy, làm tắc máy, nguy hiểm nhất là bám vào xéc măng, gây kẹt xéc măng, hở buồng đốt, động cơ có khói dầu và nặng nề, không thể vận hành.

Để xử lý dứt điểm vấn đề này không còn cách nào khác là phải vệ sinh máy và vệ sinh lại toàn bộ, với chi phí rất lớn.

Hỏi đáp liên quan: Khi thay đổi lịch thay dầu động cơ thì lịch thay các loại dầu khác (dầu phanh, dầu trợ lực lái, dầu nhớt) hoặc nước làm mát có thay đổi theo không?

  • Trả lời: khi thay lịch thay nhớt cũng nên thay lịch thay các loại dung dịch khác vì các dung dịch này còn bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ làm việc của động cơ.

Xe số tay thường xuyên bốc cháy

Trên những mẫu xe đời cũ trang bị hộp số sàn, nhiều “lão tài” truyền lại kinh nghiệm điều khiển “thắt côn, ga vào” (nghĩa là mỗi lần sang số rồi nhả côn từ từ thì cũng phải nhồi ga). . Một số người đã áp dụng chính thói quen này khi mới sử dụng ô tô nên đã vô tình dẫn đến tình trạng xe bị cháy ly hợp.

quên hạ phanh tay

Các thế hệ xe số tay mới của các nhà sản xuất gần đây thường được cải tiến với động cơ có công suất và mô-men xoắn lớn. Vì vậy, khi đánh lái, người lái chỉ cần từ từ nhả côn mà không cần hỗ trợ tăng ga khi bắt đầu khởi động, kể cả với mặt đường có độ nghiêng (dốc) thấp mà động cơ vẫn không bị chết máy, chỉ tiếp tục ga khi côn đã đầy. phát hành. Nếu chưa nhả hết ly hợp mà đã đạp ga, động cơ có quá nhiều mô men xoắn và vượt quá hệ số ly hợp của côn sẽ dẫn đến cháy côn.

Câu hỏi thường gặp: Xe đang lên dốc mà bị kẹt xe phải nhích từng chút thì xử lý thế nào?

  • Trả lời: Bạn cần kết hợp phanh tay trong trường hợp này, như bạn đã học trong các chương trình đào tạo lái xe. Một số “lão tài” đã quen xe có thể chỉ cần nhả chân côn để côn bám nhẹ, đồng thời bù ga một chút để xe không bị tụt, muốn vọt lên thì tăng nhẹ ga, theo kinh nghiệm “thắt ga, ga vào” . Tuy nhiên, không nên duy trì kiểu giữ dốc này quá lâu và thường xuyên, bởi nó vừa khiến bạn mệt mỏi vừa khiến bộ ly hợp nhanh bị mài mòn.

Nước trong dầu động cơ

Trường hợp này thực sự hi hữu nhưng đã được ghi nhận tại một xưởng dịch vụ của Ford Việt Nam ở Hà Nội. Một khách hàng trên xe Ford Transit sau khi phát hiện hết nước làm mát đã vội đổ thêm. Sau khi đổ cả xô nước mà mực nước vẫn không thay đổi, tài xế cho rằng phải nổ máy thì mực nước mới thay đổi nên sau khi khởi động máy mới nổ được nhưng lại tắt máy ngay.

quên hạ phanh tay

Tài xế cố thử lại nhưng máy không nổ. Khi xe được cứu hộ về xưởng, khách hàng này cho biết: Tôi thấy nước làm mát cạn, tôi lấy cả xô nước đổ vào nhưng không đầy . Hóa ra, thay vì phải đổ đầy két nước phụ, chủ nhân của chiếc xế này đã mở nắp dầu máy.

Câu hỏi thường gặp liên quan: Trong một chuyến đi, tôi phát hiện ra chất làm mát sắp hết và bổ sung bằng nước máy. Không biết có hại gì không? Tôi cần làm gì với hệ thống làm mát sau khi chuyến đi kết thúc?

  • Trả lời: Thực ra khi đi xa, hết nước mát mà có nước máy để bổ sung thì rất tốt. Có những trường hợp không có nước máy, nhưng có nước từ hồ hoặc sông trông sạch sẽ và chúng ta có thể đổ nó ra.

Nếu bạn chịu khó thiếu nước máy một chút thì sau chuyến đi có thể không cần thay nước làm mát, nhưng nếu bạn có điều kiện thì thay nước làm mát là quá tốt. Trong trường hợp phải châm thêm nước không sạch (hồ, sông) thì phải thay nước theo tiêu chuẩn khuyến cáo của hãng, tốt hơn hết bạn nên súc rửa lại hệ thống làm mát.

Lỗi động cơ do sai nhiên liệu

Sự cố này không nhiều nhưng có một số vụ đổ nhầm xăng gây hậu quả nghiêm trọng nổi tiếng trong vài năm qua. Đơn cử như trường hợp chiếc Hyundai Santa Fe động cơ diesel đổ nhầm xăng A95 tại cây xăng trên đường Láng, Hà Nội hay trường hợp chiếc Range Rover động cơ diesel V8 của vợ chồng tiền đạo MU Wayne Rooney cũng từng bị phát hiện. cuối cùng đổ nhầm xăng. 2008.

quên hạ phanh tay

Trên thị trường hiện nay, một số mẫu xe từng có cả phiên bản máy xăng và máy dầu như Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Kia Carens (bản nhập khẩu) thì nay xuất hiện thêm một số mẫu xe mới. như Mercedes-Benz GLK, BMW X5, BMW X3, Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner,... Vì vậy, chủ xe cần nhắc nhở nhân viên tại các cây xăng về loại nhiên liệu mình cần, và Autocar Vietnam ghi nhận tại nhiều cây xăng. Tại Hà Nội, nhân viên trạm bơm xăng còn cẩn thận hỏi chủ xe nên đổ xăng hay đổ dầu.

Nếu đổ nhầm dầu vào xăng thì tùy theo lượng xăng còn trong bình mà xe có chạy được hay không. Nếu lượng xăng còn nhiều mà lượng dầu châm vào ít thì xe vẫn nổ được nhưng không chạy, còn nếu lượng dầu nhiều quá thì xe không nổ hoặc nổ nhưng lịm dần rồi chết máy. .

Ngược lại, nếu đổ nhầm xăng vào động cơ diesel, tùy theo lượng xăng đổ vào mà có thể gây hư hỏng nặng hay nhẹ nếu nổ máy. Nếu lượng xăng đổ vào ít sẽ có hiện tượng máy dễ nổ và tạo ra tiếng lạch cạch, còn nếu lượng xăng quá nhiều, có trường hợp sẽ làm hỏng pít-tông, thậm chí là vỡ lốc máy.

Để tránh nhầm lẫn, bạn có thể dán decal loại nhiên liệu dành cho xe trên miệng bình xăng nếu có nhiều thành viên trong gia đình cùng sử dụng xe hoặc nhắc nhở cẩn thận khi cho mượn xe. Trong trường hợp đổ nhầm, nếu phát hiện ngay, tuyệt đối không nổ máy mà gọi trợ giúp đưa xe đến gara hút toàn bộ hỗn hợp nhiên liệu ra ngoài, đồng thời vệ sinh hệ thống cung cấp nhiên liệu. 

quên hạ phanh tay

>>> Xem thêm: NHỮNG TÁC HẠI CỦA CHUỘT ĐỐI VỚI Ô TÔ CỦA BẠN

Hỏi đáp liên quan: Khi ngồi trong khoang lái có dấu hiệu gì (trên bảng đồng hồ, táp lô, xung quanh ghế lái...) là xe máy xăng hay xe máy dầu?

  • Trả lời: Để nhận biết xe máy xăng hay xe máy dầu, khi ngồi trên xe, bạn vặn chìa khóa điện về vị trí “ON”, vị trí mà các đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ đều sáng, sau đó nếu thấy có hình lò xo đèn cảnh báo (đèn báo sấy) là xe máy dầu và ngược lại nếu không có đèn báo sấy là xe máy xăng.

Chúng tôi chia sẽ những thông tin hữu ích này đến với các bạn đọc tham khảo nhé. Suzuki Bình Dương Ngôi Sao là đại lý cung cấp những dòng xe ô tô – xe tải thương mại Suzuki trên khắp thị trường miền Nam. Cam kết giá cạnh tranh nhất thị trường, liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây như sau:

  • Địa chỉ : 184C/1 KP 1A, P.An Phú, TP.Thuận An, T. Bình Dương (NGAY VÒNG XOAY AN PHÚ)
  • Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
  • Hotline: 0921.911.921 liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.!
  • Email: binhduongngoisao@gmail.com
  • Website: binhduongngoisao.vn 

CÔNG TY TNHH Ô TÔ SUZUKI BÌNH DƯƠNG NGÔI SAO - ĐẠI LÝ CHÍNH THỨC CỦA SUZUKI VIỆT NAM

Các tin khác
HELLO SUMMER - ƯU ĐÃI KHỦNG
0