Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh. Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên để đảm bảo an toàn cho người lái và những người xung quanh.
Có nhiều cách để kiểm tra hệ thống phanh và trong quá trình kiểm tra tùy theo tình trạng phát hiện mà chúng ta sẽ có cách bảo dưỡng và khắc phục tương ứng để mang lại hiệu quả cao nhất.
MỤC LỤC
#Kiểm tra bằng cách quan sát khi lái xe
#Kiểm tra bằng cách quan sát khoang động cơ
Kiểm tra bằng cách quan sát khi lái xe
- Nếu bạn không cảm nhận được độ chắc chắn khi đạp phanh, hoặc phải đạp mạnh đến khi chân phanh chạm sàn mới “dính phanh” thì hệ thống phanh đã có vấn đề, thiếu dầu. phanh, hoặc dầu bị rò rỉ.
- Xe bị rung hoặc vô lăng bị rung khi đạp phanh chứng tỏ đĩa phanh đã quá mòn và cần được làm lại hoặc thay thế.
- Bằng cách lắng nghe âm thanh, chúng ta cũng có thể cảm nhận được sự hao mòn. Ví dụ, nếu bạn nghe thấy tiếng cót két, hoặc âm thanh như kim loại cọ xát vào nhau, thì má phanh đã bị mòn.
Kiểm tra bằng cách quan sát khoang động cơ
Mở nắp ca-pô để kiểm tra lượng dầu phanh dự trữ trong hộp. Nếu mức dầu thấp, nó cần được đổ đầy lại, thường là mỗi tháng một lần. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy mức dầu giảm thường xuyên, điều đó có nghĩa là hệ thống đã bị rò rỉ ở đâu đó, có thể là ở các đường dầu của hệ thống phanh.
Lưu ý: Trước khi cho dầu vào ống đựng cần làm sạch miệng bình dầu không để bụi bẩn lọt vào hệ thống. Đồng thời, tránh để dầu phanh nhỏ ra hai bên thành xe, nhất là những chỗ có sơn vì sẽ làm hỏng lớp sơn trên thân xe.
Các chuyên gia bảo dưỡng khuyên bạn nên thường xuyên mở nắp lon dầu để kiểm tra màu của dầu. Dầu mới trong suốt hoặc mờ. Dầu cũ và sắp “cạn” có màu sẫm, bẩn. Đây cũng là lúc cần thay nhớt.
Kiểm tra hệ thống ống dầu phanh gầm xe
>>> Xem thêm: VỆ SINH GHẾ DA ĐÚNG CÁCH BÍ QUYẾT GIỮ GHẾ XE LUÔN NHƯ MỚI
Để kiểm tra hệ thống phanh dưới phanh, hãy mang nó đến gara, kích xe lên và xem ống mềm và ống kim loại cứng có bị rò rỉ hoặc ăn mòn ở đâu không.
Cần kiểm tra tất cả các ống kim loại chạy dọc theo chiều dài của xe và các ống cao su truyền dầu đến các heo dầu nằm ở bánh xe. Với các đường ống mềm, nếu có chỗ gồ ghề, đây là dấu hiệu cho thấy có rò rỉ. Không để các đường ống này chạm vào các bộ phận chuyển động hoặc phát nhiệt của xe, chẳng hạn như bộ giảm thanh.
Kiểm tra bằng cách lấy bánh ra
Chúng ta sẽ tiến hành tháo bánh xe ra để kiểm tra tình trạng của bộ phận đĩa phanh (rotor) trên 2 bánh trước và quan sát xem chúng có bị trầy xước hay không. Nếu có, đó là dấu hiệu cho thấy có nhiều chất bẩn (như sỏi hoặc cát) mắc kẹt giữa lớp lót và bề mặt đĩa phanh. Trường hợp trầy xước nặng phải nhờ kỹ thuật viên chuyên nghiệp về phanh kiểm tra kỹ lưỡng, họ sẽ tư vấn cho bạn sơn lại hoặc thay thế.
Với bộ phanh trống ở bánh sau, chúng ta cần cẩn thận tháo trống phanh để có thể kiểm tra bên trong. Lưu ý cần đeo khẩu trang, khẩu trang để tránh hít phải bụi trên phanh. Trong quá trình kiểm tra, hãy chú ý xem phanh có quá nhiều bụi bẩn không, mặt trong của phanh hoặc đĩa có bị cong lên không; Có bất kỳ thiệt hại cho heo dầu...
>>> Xem thêm: NHỮNG THIỆT HẠI DO QUÊN HẠ PHANH TAY
Nếu phải thay đĩa phanh, thay má phanh và dầu nhớt thì sau khi thay xong phải “xả hơi” cho hệ thống phanh để loại bỏ không khí lẫn trong má phanh đã mòn, đảm bảo phanh hoạt động tốt hơn có hiệu quả.
Nếu đĩa phanh mòn không đều, có hiện tượng quay, rung lắc, “cộp” khi phanh: Sau một thời gian sử dụng, chịu tác động của phanh và môi trường bên ngoài như đất, đá, nhiệt độ. .. đĩa phanh sẽ bị nhám, cong vênh, không còn độ dày đồng đều, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống. Trong trường hợp này, làm trơn đĩa phanh được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để giải quyết vấn đề.
Lưu ý: Đối với xe có hệ thống phanh ABS cần hết sức cẩn thận, khi láng đĩa phanh phải xem xét độ dày tối thiểu cho phép. Một số xe không thể khắc phục bằng cách mài nhẵn đĩa phanh mà phải thay đĩa phanh khi bị xước, mòn.
Trên đây là những chia sẻ của Suzuki Bình Dương Ngôi Sao về những cách kiểm tra bảo dưỡng hệ thống phanh đúng cách để chiếc xe ô tô của bạn luôn an toàn cho thấy những hành động nhỏ cũng sẽ làm ảnh hưởng xấu đến chiếc xế yêu của bạn. Suzuki Bình Dương Ngôi Sao là đại lý cung cấp những dòng xe ô tô – xe tải thương mại Suzuki trên khắp thị trường miền Nam. Cam kết giá cạnh tranh nhất thị trường, liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây như sau:
- Địa chỉ : 184C/1 KP 1A, P.An Phú, TP.Thuận An, T. Bình Dương (NGAY VÒNG XOAY AN PHÚ)
- Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
- Hotline: 0921.911.921 liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.!
- Email: binhduongngoisao@gmail.com
- Website: binhduongngoisao.vn
CÔNG TY TNHH Ô TÔ SUZUKI BÌNH DƯƠNG NGÔI SAO - ĐẠI LÝ CHÍNH THỨC CỦA SUZUKI VIỆT NAM
Khám phá hoạt động túi khí SRS để đảm bảo an toàn khi lái xe
Suzuki XL7 chạy xăng hay dầu? Ưu nhược điểm của từng loại động cơ
Trải nghiệm Suzuki XL7: Đánh giá toàn diện cho mẫu SUV gia đình
Khám Phá Hội Suzuki XL7: Kết Nối Đam Mê và Chia Sẻ Kinh Nghiệm
Chưa biết cách gắn cruise control cho XL7 như thế nào? Tìm hiểu ngay
Bảo dưỡng Suzuki XL7 - Hướng dẫn chi tiết
Cập nhật bảng giá phụ tùng suzuki xl7 2024 mới nhất
Biển số định danh là gì? Những thay đổi về cấp biển số xe 2024
3 Cách tra cứu phạt nguội ô tô nhanh và chính xác 2024
Thời hạn đăng kiểm xe ô tô: Quy định mới nhất và ảnh hưởng tới chủ xe