Cách khắc phục đổ nhầm nhiên liệu trên xe ô tô

Cách khắc phục đổ nhầm nhiên liệu trên xe ô tô

Trên tình hình thực tế, việc khách hàng đổ nhầm nhiên liệu vào xe ô tô luôn là một sự nhầm lẫn tai hại, gây nên những hậu quả rất đáng tiếc cho chiếc xe ô tô sử dụng nhiên liệu máy xăng và và tổn thất tiền bạc cho chủ xe. Khi bạn va phải tình huống nhầm lẫn nhiên liệu cho động cơ, bạn cần phải xử lý kịp thời càng nhanh càng tốt, nếu không sẽ gây hư hỏng cực kì nghiêm trọng cho động cơ xe.

Đối với tình hình thực tế, có tới 95% các trường hợp đổ nhầm nhiên liệu không chính xác rơi vào chủ sở hữu xe diesel. Rất khó cho người sử dụng xe xăng để đổ nhầm nhiên liệu, bởi vì vòi phun bơm nhiên liệu diesel tại các trạm bơm lớn hơn vòi phun bơm xăng, và  không thể phù hợp với các lỗ nhiên liệu của xe xăng. 

Hôm nay bạn hãy cùng Suzuki Bình Dương Ngôi Sao tìm hiểu chi tiết về những mối nguy cũng như hậu quả khi đổ nhầm nhiên liệu cho xe ô tô xe tải và đưa ra cách xử lý nhé!

Trường hợp đổ nhầm nhiên liệu ưa gặp phải khi nào?

đổ nhầm nhiên liệu /m/02ws0w

Hiện nay, những xe ô tô xe tải ngày nay thường sử dụng 2 loại nhiên liệu chính: xăng và dầu diesel (D.O). Vì nhiều lý do khách quan, xe chở khách chạy bằng động cơ xăng phổ biến hơn, nhưng ngày nay ưu điểm của động cơ diesel khiến nó dần được sử dụng rộng rãi trong nhiều mẫu SUV hoặc xe bán tải. Việc đổ nhầm nhiên liệu cho xe giữa xăng và dầu có thể xảy ra do chủ quan, thiếu tập trung hoặc thiếu hiểu biết, hậu quả của sự bất cẩn đó là nặng hay nhẹ tùy thuộc vào cách xử lý và kiến thức của người lái xe.

Đổ nhầm nhiên liệu xăng vào động cơ diesel hay đổ nhầm nhiên liệu dầu diesel (D.O) vào động cơ xăng đều có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc. Muốn biết chuyện gì xảy ra khi bơm nhầm hai loại nhiên liệu này vào động cơ chạy xăng hoặc dầu, trước hết cần phải nắm rõ những điểm khác biệt cơ bản của chúng như sau: 

Đổ nhầm nhiên liệu xăng vào máy dầu

đổ nhầm nhiên liệu /m/02ws0w

Xem thêm: MẸO THAO TAY NẮM CỬA NHANH NHẤT HIỆN NAY

Tùy thuộc vào lượng diesel còn sót lại trong bình nhiên liệu, xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển, cho đến khi đổ nhầm nhiên liệu xăng vào buồng đốt. Vì xăng có chỉ số octan khá cao nên không có hiện tượng tự kích nổ. Theo kinh nghiệm thực tế của các kỹ thuật viên và chuyên gia sửa chữa bảo dưỡng Suzuki cho thấy, xe có thể vẫn chạy được vài km, nhưng máy rất ồn, yếu dần rồi chết hẳn và không khởi động lại được.

Trong trường hợp hỗn hợp xăng/diesel nhỏ hơn 1/5 (xe diesel đổ nhầm xăng với tỷ lệ dưới 20%), nhiên liệu diesel sẽ tự cháy trước trong buồng đốt, tạo mầm lửa cho xăng cháy sau, mà nhiên liệu xăng thì cháy sẽ rất nhanh và mãnh liệt, do vậy có thể gây cháy pít-tông hoặc vỡ động cơ. 

Kết quả không mong muốn là hư tổn nghiêm trọng nhất do việc đổ nhầm nhiên liệu xăng vào động cơ diesel có hiện tượng nóng và bó máy, làm hư hỏng séc măng hoặc cả bộ hơi, pít-ton, xy-lanh, nguy cơ nặng và tốn kém nhất là thay cả bộ máy. Nếu xe để lâu không đi thì sau khi đổ nhầm nhiên liệu xăng, nó có thể ăn mòn đường dẫn nhiên liệu dẫn đến phải thay mới.

Đổ nhầm nhiên liệu dầu diesel vào máy xăng

đổ nhầm nhiên liệu /m/02ws0w

Trong thiết kế của các cột bơm nhiên liệu đúng tiêu chuẩn, vòi bơm nhiên liệu diesel được thiết kế to hơn miệng bình nhiên liệu xăng của các xe ô tô chạy xăng, nên việc bơm nhầm là không thể nếu vòi bơm thiết kế đúng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp vòi bơm nhiên liệu diesel có kích thước như vòi bơm xăng, nên việc bơm nhầm có thể sẽ xảy ra.

Tại các cây xăng đúng tiêu chuẩn, vòi bơm dầu (màu vàng) to hơn rất nhiều so với vòi bơm xăng (màu đỏ) để ngăn ngừa việc bơm nhầm nhiên liệu dầu vào động cơ xăng

Khi đổ nhầm nhiên liệu diesel vào máy xăng, hỗn hợp diesel và xăng có nguy cơ tự phát nổ trong động cơ khi có đủ áp suất trong xy-lanh và chưa cần bugi đánh lửa, dẫn tới động cơ chạy hết công suất, ngoài khả năng kiểm soát và làm vỡ, hỏng động cơ.

Và hơn thế khi đổ nhầm nhiên liệu dầu vào động cơ xăng sẽ gây ra hiện tượng xe xả nhiều khói bụi do dầu không được đốt hết, dần chuyển sang kẹt và bó động cơ do bụi bám vào thành xy-lanh nhiều làm kẹt pít-tông. Nếu xe đang di chuyển với vận tốc cao mà bị bó máy đây là nguy cơ dẫn tới gãy trục khuỷu, làm động cơ hư hỏng nặng.

Mẹo xử lý đổ nhầm nhiên liệu trên xe ô tô

Đối với trường hợp đổ nhầm nhiên liệu xăng vào xe máy dầu

đổ nhầm nhiên liệu /m/02ws0w

  • Khi phát hiện việc đổ nhầm nhiên liệu, tuyệt đối không được khởi động động cơ.
  • Tìm cách hút sạch toàn bộ nhiên liệu đã bị trộn lẫn ra ngoài, dùng bơm tay bơm hết dầu lẫn xăng ra, cho dầu mới vào bơm cao áp để súc rửa tiếp.
  • Sau khi làm sạch vòi phun khỏi xăng lẫn dầu, có thể khởi động lại động cơ và cho chạy không tải 10 - 20 phút để kiểm tra, nếu vẫn nổ như bình thường thì có thể yên tâm sử dụng, còn nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ thì nên tắt máy và đưa tới xưởng bảo dưỡng để kiểm tra toàn bộ.

 Đối với trường hợp 2 đồ nhầm nhiên liệu dầu vào xe máy xăng

  • Khi phát hiện đổ nhầm nhiên liệu, tùy thuộc vào lượng dầu diesel đã đổ vào bình (trên hay dưới 10%) và hãy xem loại động cơ xe là đời cũ hay mới, người sử dụng cần có các phương án xử lý khác nhau. 
  • Đối với trường hợp này, cách tốt nhất là nghiêm cầm hành vi khởi động xe (hoặc tắt ngay động cơ nếu vừa đổ nhiên liệu vừa nổ máy), sau đó tìm cách rút hỗn hợp dầu diesel pha xăng ra khỏi bình cho đến hết.
  • Nếu lượng dầu diesel đổ vào ít (dưới 10%) so với dung tích bình xăng và động cơ xe thuộc dòng đời cũ, không sử dụng phun xăng điện tử, có thể đổ đầy bình xăng để hòa tan diesel và xe vẫn chạy được bình thường, chỉ hơi khói hơn một chút.
  • Cách tốt nhất vẫn là kéo xe về gara để hút hết nhiên liệu ra, đổ xăng mới vào súc sạch động cơ, bơm cao áp, vòi phun xăng… sau đó đổ xăng lại vào là có thể chạy xe bình thường.

Những cách phòng tránh việc đổ nhầm nhiên liệu vào xe

Nhân viên trạm xăng có thể không thể nhớ liệu xe của bạn chạy bằng xăng hay diesel. Nhưng bạn hãy suy nghĩ đến việc phòng ngừa tốt hơn phòng bệnh . Việc thứ nhất bạn có thể tự thông báo với nhân viên trạm nhiên liệu rằng, loại xe bạn cần đổ nhiên loại nào tránh cho việc đổ nhầm nhiên liệu. Và một số việc khác bạn nên làm một để tránh đổ nhầm nhiên liệu:

đổ nhầm nhiên liệu /m/02ws0w

  • Dán decal loại nhiên liệu cho xe ở miệng bình nhiên liệu. Một số xe mới đã dán sẵn, thậm chí thay thế nắp bình nhiên liệu để ngăn chặn đổ nhầm nhiên liệu
  • Khi bạn đổ nhiên liệu xăng, bạn phải xuống xe thông báo loại nhiên liệu xe đang dùng và kiểm tra xem nhân viên đã đổ đúng nhiên liệu chưa.
  • Đối với những trường hợp cho mượn hoặc cho thuê xe, chủ xe nên đổ đầy bình hoặc tư vấn kỹ cho người thuê về loại nhiên liệu sử dụng.

đổ nhầm nhiên liệu /m/02ws0w

Xem thêm: NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN THAY NHỚT XE Ô TÔ CỦA BẠN

Trong mọi trường hợp, đổ nhầm nhiên liệu vào xe có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như làm hỏng động cơ, làm tổn hại tiền bạc cũng như thời gian của chủ xe. Nhưng cũng rất dễ khắc phục nếu phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Cách xử lý tốt nhất vẫn là tuyệt đối không khởi động động cơ. Tìm cách rút sạch nhiên liệu trong bình hoặc đưa đến đại lý ô tô hoặc gara gần nhất để khắc phục tình trạng này.

Suzuki là thương hiệu Nhật Bản với bề dày kinh nghiệm dày dặn về sản xuất sửa chữa bảo dưỡng đã làm nên nền tảng cho ngành công nghệ ô tô. Những kỹ thuật viên từ đại lý Suzuki được đào tạo bài bản về những cách khắc phục sự cố liên quan đến xe ô tô xe tải một cách nhuần nhuyễn. Bạn có thể lựa chọn tin tưởng trọn vẹn về vấn đề sửa chữa của những nhân viên kỹ thuật tại đại lý Suzuki là một đều chính xác nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi khi các bạn gặp sự cố về xe ô tô hoặc xe tải chúng tôi sẽ hỗ trợ tốt nhất cho Quý khách hàng.

  • Địa chỉ: 184C Vòng xoay An Phú, ĐT 743, P, Thuận An, Bình Dương
  • Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
  • Hotline: 0921.911.921 liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.!
  • Email:binhduongngoisao@gmail.com
  • Website: binhduongngoisao.vn 

CÔNG TY TNHH Ô TÔ SUZUKI BÌNH DƯƠNG NGÔI SAO - ĐẠI LÝ CHÍNH THỨC CỦA SUZUKI VIỆT NAM

Các tin khác
HELLO SUMMER - ƯU ĐÃI KHỦNG
1