Có lẽ nhiều người đã không còn xa lạ với hình ảnh những chiếc xe tải Van Su cóc nhỏ xíu được các doanh nghiệp vận tải sử dụng làm phương tiện chuyển nhà, chuyển văn phòng trọn gói len lỏi khắp mọi ngõ ngách của thành phố. Phiên bản xe tải nhỏ của nó được các bưu điện sử dụng để chuyển thư / báo trên khắp các nẻo đường, từ thành thị đến nông thôn. Các tiểu thương hay công ty cũng sử dụng loại xe này để vận chuyển hàng hóa từ các nhà cung cấp hoặc các cửa khẩu đến các chợ đầu mối ở khắp các tỉnh, thành phố ...
Những hình ảnh quen thuộc đó đã và đang diễn ra bao năm nay, giữa cuộc sống và xe cộ tấp nập. Nhưng sẽ thật bất ngờ nếu đâu đó có người lên tiếng về việc chọn một chiếc xe như thế này làm xe gia đình.
Và thực tế là rất nhiều ý kiến trên các diễn đàn ô tô tại Việt Nam đã lên tiếng chỉ trích ý kiến này trong thời gian vừa qua. Có ý kiến cho rằng xe van su cóc yếu, ì ạch, nhanh xuống cấp… Những nhận xét này có khách quan? Liệu chiếc xe vốn nổi đình nổi đám trong ngành vận tải hàng hóa bao nhiêu năm nay có đáng bị chỉ trích như vậy không?
MỤC LỤC
1. Bất ngờ từ sự đơn giản của Van Su cóc
2. Thỏa sức khám phá mọi nơi của xe tải Van Su cóc
3. Chi phí – chẳng phải lo nghĩ khi sử dụng xe tải Van su cóc
Bất ngờ từ sự đơn giản của Van Su cóc
Điều thực sự đáng ngạc nhiên và khác biệt đầu tiên của Xe tải Blind Van su cóc so với những chiếc xe khác chính là không gian sử dụng. Với chiều dài rất khiêm tốn, chỉ gần 3,3 mét, thậm chí còn ngắn hơn cả một chiếc Kia Morning (khoảng 3,6 mét) hay Chevrolet Spark (khoảng 3,5 mét) nhưng Van Su cóc đủ chỗ cho 3 hàng ghế cho 7 người ngồi thoải mái. Không chỉ vậy, khoảng để chân của hàng ghế thứ 2 rất rộng giúp người ngồi có thể thoải mái duỗi chân. Chiều rộng của xe cũng chỉ gần 1,4 mét, hẹp hơn 10 cm so với Spark nhưng không gian cabin vẫn không bị gò bó. Đặc biệt, chiều cao tổng thể của xe lên đến 1.780mm, tương đương với các dòng xe đa dụng hay địa hình cỡ trung và cỡ lớn khác nên không gian phía trên đầu rất thoáng.
Để làm được điều này, nhà sản xuất đã phải giải quyết nhiều vấn đề về thiết kế và thiết bị. Thoạt đầu, việc xử lý khoang động cơ có vẻ hơi gượng ép. Động cơ 1.0 lít nằm ngay phía trên trục trước và dẫn động cầu sau. Hàng ghế trước bao gồm ghế lái và ghế hành khách được đặt ngay trên nắp động cơ. Két nước làm mát không cần quạt, nằm ngay bên dưới cạnh trái. Tuy nhiên, cách bố trí này cũng có ưu điểm là hạ thấp trọng tâm của xe - điều tối quan trọng đối với xe có chiều dài cơ sở hẹp.
Tiếp theo, thiết kế nội thất giải quyết vấn đề không gian sử dụng và trọng lượng xe Blind Van. Toàn bộ hai hàng ghế phía sau được đặt trên những khung ống nhỏ và rất đơn giản. Tấm cửa mỏng và không có ngăn chứa duy nhất. Cửa trượt phía sau đơn giản đến mức kính hai cánh không có hệ thống điều khiển lên xuống mà phải trượt dọc bằng tay. Phần mái được xử lý bằng lớp xốp mềm dán trực tiếp vào tấm mái có thêm hai thanh đỡ bên trong. Có lẽ ngay cả những nhà tư tưởng đơn giản nhất cũng không thể hình dung ra một giải pháp sơ sài hơn thế.
Xem thêm: BẢNG GIÁ XE TẢI NHẸ SUZUKI SUPER CARRY 2022 TẠI SUZUKI BÌNH DƯƠNG NGÔI SAO
Nhưng các vấn đề về thiết bị nhanh chóng bị lãng quên ngay khi cuộc hành trình bắt đầu. Chiếc xe chạy trên khá nhiều ổ gà ở ngoại thành, khiến những người ngồi ở hàng ghế thứ 2 như muốn nhảy dựng. Mặc dù chúng tôi chỉ có hai ngày du ngoạn, hành lý của chúng tôi khá cồng kềnh. Nguyên nhân là do đôi bạn trẻ quyết định kết hợp chụp ảnh cưới nên phải mang theo nhiều đồ đạc, trang phục. Toàn bộ không gian của hàng ghế thứ 3 được ưu tiên làm chỗ để hành lý. Vấn đề là phần đuôi xe vẫn còn quá nhẹ so với khả năng của hệ thống treo lò xo lá.
Thỏa sức khám phá mọi nơi của xe tải Van Su cóc
Tiếng động cơ nổ ngay bên dưới chân, cộng với “dàn âm thanh” tổng hợp từ các chi tiết đã xuống cấp sau hơn 10 năm sử dụng như cửa kính, vỏ xe, rồi từ tiếng lốp, giảm xóc… Ở tốc độ chạy đều 50km/h, độ ồn đo được là 75dB, ở 70km/h độ ồn lên tới 80dB. Tất cả cùng tạo nên một “dàn đồng ca” át hết tất cả mọi âm thanh từ các phương tiện bên ngoài, ngoại trừ tiếng còi.
Đối với người ngồi trên ghế lái, sự bất ngờ đến từ hệ thống động lực. Nếu chỉ nhìn vào bảng thông số kỹ thuật, xe tải Van su cóc có thể khiến người ta thất vọng, và có lẽ đó chính là nguyên nhân chính khiến nó bị nhiều thành viên “chém gió” rồi comment “dìm hàng” trên các diễn đàn về ôtô ở Việt Nam. Công suất cực đại chỉ có 42 mã lực tại số vòng tua gần như tối đa 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại cũng chỉ khiêm tốn ở con số 68Nm tại 3.000 vòng/phút. So với các dòng xe nhỏ khác đang có trên thị trường, sức mạnh trên lý thuyết của Blind Van còn kém xa, thậm chí so với cả một số dòng xe có động cơ nhỏ hơn 1.0 lít.
Nhưng những gì mà nó thể hiện khiến cho người ngồi sau vô-lăng có thể thay đổi suy nghĩ. Hệ thống điều khiển từ chân ga, chân phanh, chân côn đều rất dễ kiểm soát và tương đối nhạy bén. Vô-lăng có độ nghiêng ít khiến người điều khiển phải hơi rướn tay mỗi khi đánh lái ôm cua. Hơn nữa, lực đánh lái hơi nặng có thể làm tăng sự vất vả cho các tài xế, đặc biệt mỗi khi cua quá gấp hoặc quay đầu.
Đổi lại, hộp số làm việc khá trơn tru, nhẹ nhàng và dường như có sự phối hợp rất ăn ý với một động cơ cỡ nhỏ. Những con đường đồi núi quanh co với những con dốc dài liên tiếp tiến về Mộc Châu vốn chưa quá mức thử thách đối với những dòng xe đường trường, nhưng cũng đủ để xe tải Van su cóc chứng tỏ nó không phải là một chiếc xe “bé” về khả năng.
Những con dốc quanh co nghiêng tới 8 – 10% nối nhau liên tiếp, nhưng xe tải Van su cóc vẫn tỏ ra dư sức ở số 3, mặc dù trên xe có 4 người ngồi và nhiều hành lý. Tiếng động cơ grừ grừ cộng với trạng thái hơn chồm của xe ở dải vòng tua tầm trung cho thấy người cầm lái vẫn phải cẩn thận với những cú thốc ga trên đường đèo dốc. Nếu duy trì được đà và đặc biệt là mở cua hợp lý tại những khúc cua rộng với tầm quan sát tốt, lái xe có thể chuyển số 4 với tốc độ trong khoảng từ 55 – 60km/h. Tuy nhiên, với nhiều khúc cua gấp và dốc, số 3 sẽ lý tưởng hơn, an toàn và đảm bảo độ sung sức của xe hơn. Mặc dù bề rộng của xe rất hẹp, nhưng hệ thống treo khá khỏe, nên chiếc xe vẫn có thể ôm cua liên tục trên đường đèo khá tự tin.
Hàng trăm cây số bị bỏ lại sau lưng một cách nhanh chóng và nhẹ nhàng. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ đến điểm xa nhất của lộ trình khám phá là thành phố mới lạ trong chuyến hành trình.
Sau một đêm ngon giấc dưới tiết trời se lạnh, chương trình khám phá của chúng tôi là trở về cao nguyên. Thiên nhiên đã ban tặng cho vạn vật và con người ở vùng đất này một vùng tiểu khí hậu đặc thù với nhiệt độ mùa hè rất mát mẻ ở mức trung bình 20 độ C. Vùng đất này trải dài khoảng 80km, rộng chừng 25km với 1.600ha đồng cỏ. Sự ưu đãi của thiên nhiên cả về thời tiết và độ phì nhiêu của đất đai là những điều kiện lý tưởng để cao nguyên Mộc Châu trở thành một trong những địa danh nổi tiếng của nhiều loại “đặc sản”. Những cánh rừng đào hút tầm mắt ở các bản Loong Luông, Tân Lập, Pà Cò… thu hút hàng trăm hàng ngàn khách du lịch thập phương đến mua đào mỗi dịp Tết đến xuân về. Những đồi chè xanh bát ngát tưởng như vô tận là nguồn cung chè ngon hảo hạng đi khắp nơi. Những thảo nguyên xanh non mơn mởn là nguồn thức ăn rồi dào cho các nông trường chăn nuôi bò sữa, nơi cung cấp các sản phẩm từ sữa bò nổi tiếng trên cả nước.
Chi phí – chẳng phải lo nghĩ khi sử dụng xe tải Van su cóc
Điều mà có lẽ nhiều người quan tâm là chúng tôi đã chi phí khá tiết kiệm nhiên liệu trong chuyến hành trình lần này. Về mức tiêu thụ nhiên liệu, chúng tôi đã tiến hành đo tỉ mỉ và cho kết quả 8,3 lít/100km. Con số có thể không mấy hấp dẫn đối với một chiếc xe trang bị động cơ 1.0 lít, nhưng trên địa hình đường đồi núi nhiều đèo dốc, quanh co khúc khuỷu, lại chở 4 người lớn cùng nhiều hành lý, thì mức tiêu thụ ấy cũng khá thuyết phục.
Thông số kỹ thuật cơ bản Suzuki Van su cóc
Dài x rộng x cao (mm) |
3.290 x 1.395 x 1.780 |
Động cơ Công suất cực đại Mô-men xoắc cực đại |
4 xy-lanh, 970cc 42 mã lực tại 5.500v/ph 68Nm tại 3.000v/ph |
Giảm chấn trước Giảm chấn sau Kiểu cabin Phanh trước Phanh sau |
Lò xo Nhíp lá Khung thép hàn Đĩa Tang trống |
Xem thêm: XE TẢI VAN SUZUKI 2 CHỖ CÓ THỂ HOẠT ĐỘNG 24/24
Suzuki Bình Dương Ngôi Sao hiện tại đang là đơn vị chuyên phân phối các dòng xe ô tô xe tải Suzuki trên thị trường với chất lượng và giá thành cực hấp dẫn. Với đội ngũ chuyên nghiệp,nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xe. Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi đến Hotline: 0921.911.921 để nhận ngay giá ưu đãi hấp dẫn của chương trình khuyến mãi tháng 06/2022
- Địa chỉ : 184C/1 KP 1A, P.An Phú, TP.Thuận An, T. Bình Dương (NGAY VÒNG XOAY AN PHÚ)
- Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
- Hotline: 0921.911.921 liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.!
- Email: binhduongngoisao@gmail.com
- Website: binhduongngoisao.vn
CÔNG TY TNHH Ô TÔ SUZUKI BÌNH DƯƠNG NGÔI SAO - ĐẠI LÝ CHÍNH THỨC CỦA SUZUKI VIỆT NAM
Suzuki Jimny Festival 2024: Phiêu chất chơi - Khơi trải nghiệm
Suzuki Jimny Mata - Phiên bản giới hạn với 150 chiếc gây dấu ấn lớn mang phong cách hoài cổ
Cùng Suzuki Jimny chinh phục giải đua xe địa hình PVOIL VOC 2024
Suzuki hợp tác với Toyota trong lĩnh vực sản xuất xe điện
Suzuki Jimny đạt giải xe chất chơi của năm
Giới thiệu mẫu Suzuki Jimny phiên bản full trắng: Sang trọng và cá tính
Eco Van khi nào về Việt Nam? Điểm mới trên mẫu xe này là gì?
Hé lộ thông tin về Suzuki Swift mới 2024
Lựa chọn Suzuki XL7 Hybrid hay Mitsubishi X Force: Đâu là SUV lý tưởng cho bạn?
Mẫu xe điện đầu tiên của Suzuki trình làng - eVitara