Tại sao xe Suzuk ít người mua mặc dù danh tiếng Suzuki khá nổi tiếng

Tại sao xe Suzuk ít người mua mặc dù danh tiếng Suzuki khá nổi tiếng

Tại sao xe Suzuk ít người mua mặc dù danh tiếng Suzuki khá nổi tiếng ở các thị trường khác, doanh số ở các thị trường khác cũng vô cùng vượt trội so với ở thị trường Việt Nam. Vậy lý do là gì? Ngay trong bài viết này, Suzuki Bình Dương Ngôi Sao sẽ cùng bạn tìm ra câu trả lời nhé!

Doanh số “lác đát” và luôn nằm trong top xe “ế ẩm”, những mẫu ô tô Suzuki dù mang danh xe nhập khẩu và có giá bán khá “mềm” nhưng vẫn chưa thể chinh phục người dùng Việt.

Suzuki dù là thương hiệu khá “nổi tiếng” trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hãng xe Nhật lại đang khá khó khăn trong cuộc chiến tìm chỗ đứng trên thị trường.

tại sao xe suzuki ít người mua

Doanh số ế ẩm của xe Suzuki tại thị trường Việt

Những tháng đầu năm 2020, chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam nói chung có doanh số sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, trong khi nhiều hãng xe tính doanh số đồng đều. Ở mức giá xe vài nghìn, thậm chí vài nghìn nghìn, Suzuki khá nghiêm túc , khi vẫn loay hoay ở mức vài tỷ xe cộng lại cho tất cả các mẫu xe đang phân phối.

tại sao xe suzuki ít người mua

Số liệu tổng hợp từ báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tính đến hết tháng 3 của quý I, Suzuki Việt Nam đã bán được tổng cộng 611 xe du lịch. Trung bình mỗi tháng, hãng xe Nhật Bản chỉ đạt doanh số luân phiên khoảng 200 chỗ ngồi ngụy trang từ cả 3 mẫu xe đang phân phối là Ertiga, Swift và Celerio.

Tính trung bình từ đầu năm, mỗi tháng cả 3 mẫu xe du lịch do Suzuki phân phối chỉ bán được khoảng 200 xe tại Việt Nam. Con số này thấp hơn khá nhiều so với các hãng xe khác đang phân phối tại Việt Nam. Riêng Mitsubishi trong tháng 3/2020 bán được hơn 5.000 xe, Toyota thậm chí đạt doanh số gần 14.000 xe.

Trong khi các thương hiệu khác dù sụt giảm doanh số so với năm ngoái nhưng vẫn “ngó được”: Ford bán gần 4.000 xe, Mazda và Honda bám sát nhau gần 5.000, Kia gần 6.000 xe.

Trong 3 mẫu xe Suzuki đang bán, điểm sáng duy nhất nằm ở mẫu Ertiga. Tháng 3/2020, mẫu MPV 7 chỗ này bán được 153 xe. Nếu cộng dồn 3 tháng trong quý I, Ertiga cũng đạt doanh số 443 xe. Dù là mẫu xe kiếm lời nhất của Suzuki nhưng so với đối thủ Mitsubishi Xpander (bán hơn 3.000 xe trong 3 tháng đầu năm), doanh số của Ertiga vẫn chưa là gì . “.

tại sao xe suzuki ít người mua

>>> Xem thêm: SUZUKI XL7 2022 MẪU XE GIA ĐÌNH CÓ GIÁ BÁN VÀ CHI PHÍ SỬ DỤNG HỢP LÝ

Suzuki Ertiga dù là mẫu xe bán chạy nhất của Suzuki Việt Nam nhưng vẫn kém xa đối thủ Xpander về doanh số. Trong khi đó, hai mẫu xe khác đang được phân phối lại rơi vào tình trạng bi đát hơn.

Suzuki Celerio được định vị ở phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ, tuy dễ dàng tiếp cận tầng lớp người mua xe lần đầu khá “đông đúc” nhưng đến tháng 3/2020 chỉ bán được 35 xe. Cộng dồn 3 tháng đầu năm là 168 xe. Con số này quá nhỏ nếu biết rằng đối thủ Hyundai Grand i10 bán được hơn 1.000 xe trong tháng 3 và gần 4.000 xe trong quý I.

tại sao xe suzuki ít người mua

Mẫu hatchback Swift thậm chí còn “bết bát” hơn khi chỉ đạt doanh số vỏn vẹn… 2 xe sau 3 tháng đầu năm 2020. Suzuki Swift thậm chí còn “bết bát” hơn “đàn em” Celerio. Số liệu VAMA ghi nhận, tháng 3 vừa qua, mẫu hatchback này chỉ bán được đúng…1 xe và cộng dồn 3 tháng đầu năm, cũng chỉ có 2 chiếc Swift giao đến tay khách hàng dù Suzuki đã tung nhiều “chiêu bài” kích cầu.

Tại sao xe Suzuki Swift lại ít người mua tại thị trường Việt Nam?

Câu chuyện “ế ẩm” của Suzuki thực ra không còn mới tại Việt Nam. Những mẫu xe du lịch mà hãng xe Nhật phân phối dù được đánh giá cao ở độ bền, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cùng mức giá “phải chăng” trong khi vẫn “gán mác” xe nhập khẩu. Tuy nhiên, kiểu dáng thiết kế và trang bị trên những mẫu xe Suzuki lại không nhận được phản hồi tốt từ người dùng.

Nếu so với những đối thủ, Ertiga thua kém Xpander về kiểu dáng và trang bị. Trong khi đối thủ được đổi mới thiết kế với phong cách cắt xẻ thể thao, năng động, đèn pha mắt híp chạy theo xu hướng thì Ertiga xem ra vẫn mang kiểu dáng khá già dặn và bảo thủ đặc trưng của xe Nhật.

tại sao xe suzuki ít người mua

Đặc biệt, nếu so về trang bị an toàn, mẫu MPV của Suzuki cũng thiếu khá nhiều tính năng so với đối thủ Xpander.

So với đối thủ Xpander, dù sở hữu giá bán thấp hơn nhưng Ertiga lại “thua thiệt” cả về kiểu dáng lẫn trang bị. Tương tự Ertiga, hai mẫu xe còn lại của Suzuki là Swift và Celerio cũng không có lợi thế cạnh tranh rõ ràng nếu so với các đối thủ cũng phân khúc.

Swift thua kém Mazda2 hatchback và Toyota Yaris về trang bị. Hơn nữa, trong khi các đối thủ đã được phân phối phiên bản mới, mẫu xe nhà Suzuki đến thời điểm hiện tại vẫn đang bán ra thế hệ cũ tại Việt Nam.

Còn với Celerio, trong lần trả lời phỏng vấn PV Báo Thanh Niên cuối năm 2019, CEO của Suzuki Việt Nam cũng thừa nhận mẫu xe này “thiết kế đơn giản”, “không có ngoại hình quá bắt mắt”. Thậm chí, về trang bị tiện ích đại diện thương hiệu xe Nhật cũng “cảm nhận Celerio vẫn còn thiếu điều gì đó” và “đang xem xét lại để thêm vào một số trang thiết bị”.

Suzuki Celerio cần bổ sung nhiều tính năng nếu muốn “đọ sức” với những đối thủ “sừng sỏ” như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. Ngoài những lý do “không mới” kể trên, một nguyên nhân “hi hữu” nữa khiến doanh số bán xe Suzuki thời gian gần đây khá “èo uột”.

Đó là việc nhiều mẫu xe của hãng xe Nhật rơi vào cảnh khan hàng. Hy hữu là bởi dù doanh số bán tại Việt Nam không cao nhưng nhiều mẫu xe Suzuki lại gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng nguồn cung.

Trước đó, hồi cuối năm 2019, mẫu sedan hạng B Ciaz đã phải tạm ngưng phân phối tại Việt Nam do chưa nhập được hàng.

tại sao xe suzuki ít người mua

>>> Xem thêm: CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI XE Ô TÔ THÁNG 1 NĂM 2023 CỦA DÒNG XE SUZUKI

Trong khi Ertiga cũng không tránh khỏi tình trạng tương tự. Cũng trong lần trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên cuối năm ngoái, liên quan đến mẫu MPV 7 chỗ này, sếp của Suzuki Việt Nam cho biết, lượng đơn hàng của Ertiga đang vượt quá khả năng cung cấp của hãng. Vị này cũng khẳng định, Suzuki Việt Nam đang nỗ lực để đảm bảo số lượng cung cấp.

Dù đại diện Suzuki Việt Nam khẳng định sớm đưa Ciaz thế hệ mới về nước nhưng đến hiện tại mẫu xe này vẫn “bặt vô âm tín”. Trước đó, đại diện hãng xe Nhật cũng thông báo về việc Suzuki đang lên kế hoạch nhập lô hàng Ciaz mới, đồng thời bày tỏ mong muốn khách hàng Việt sẽ kiên nhẫn chờ đợi.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khi quý I.2020 đã khép lại, trước những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, hãng xe Nhật vẫn chưa có bất kì động thái nào để “đáp” lại kỳ vọng từ khách hàng. Và xem ra, trong vài tháng tới, Suzuki khó thoát khỏi tình trạng “ẩm ương” doanh số như hiện tại.

Tại sao xe Suzuk ít người mua tại thị trường Việt Nam, hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm ra được câu trả lời thỏa đáng nhất. Tuy nhiên nếu bàn đến câu chuyện về tính tiết kiệm nhiên liệu, động cơ chạy bền bỉ thì quả thật Suzuki chẳng ngán đối thủ nào trên thị trường.

Những thông tin trên đã được Suzuki Bình Dương Ngôi Sao cập nhật theo thông tin chính xác nhất quý khách hàng có thể tham khảo thêm những thông tin khác từ website: binhduongngoisao.vn

Nếu bạn đang muốn sỡ hữu mẫu xe ô tô Suzuki phục vụ nhu cầu cá nhân của mình thì đây là thời điểm thích hợp nhất bạn nhé! Đại lý Suzuki Bình Dương Ngôi Sao tự hào là đại lý 3S lớn nhất khu vực miền Nam chuyên phân phối các dòng xe ô tô Suzuki (5-7 chỗ) và xe tải nhỏ Suzuki (500-940kg) với giá cả hợp lý nhất cùng chương trình ưu đãi xe ô tô vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

  • Địa chỉ : 184C/1 KP 1A, P.An Phú, TP.Thuận An, T. Bình Dương (NGAY VÒNG XOAY AN PHÚ)
  • Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
  • Hotline: 0921.911.921 liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.!
  • Email: binhduongngoisao@gmail.com
  • Website: www.binhduongngoisao.vn

CAM KẾT GIÁ CẠNH TRANH NHẤT THỊ TRƯỜNG.!

Các tin khác
HELLO SUMMER - ƯU ĐÃI KHỦNG
0