Kinh nghiệm lái xe số tự động và 13 điều cần lưu ý

Kinh nghiệm lái xe số tự động và 13 điều cần lưu ý

Kinh nghiệm sử dụng xe số tự động và 13 lưu ý đặc biệt quan trọng: Để điều khiển xe số tự động (AT-Hộp số tự động), chúng ta phải loại bỏ phần lớn thao tác sang số bên phải, bỏ hoàn toàn thao tác đạp ly hợp. của bàn chân trái. Số tự động không có nghĩa là không có số, ngoại trừ hộp số AT vô cấp, hộp số AT thông thường vẫn có nhiều số tiến, phổ biến nhất là từ 3 đến 5 số tiến, chính vì vậy, nhiều tài xế mới thường nhầm lẫn khi điều khiển xe với số tự động, bài viết dưới đây của chuyên mục Lái Xe An Toàn của Suzuki Bình Dương Sao sẽ giúp bạn đỡ bỡ ngỡ và hạn chế những lỗi thường gặp khi sử dụng xe số tay tự động!

Xe số tự động là gì?

Xe số tự động là loại xe mà việc tăng, giảm số sẽ do hệ thống của xe thực hiện một cách tự động, phù hợp với tốc độ và công suất thực tế của xe. Loại này khác với loại kia là ô tô hộp số sàn (hay còn gọi là ô tô số sàn). Ở vị trí ghế lái, bạn sẽ thấy có hai đặc điểm dễ nhận biết của hộp số tự động:

xe số tự động /m/02ws0w

  • Trên xe sẽ không có chân côn (bàn đạp ly hợp) phía bên chân trái tài xế như xe số sàn.
  • Cần số tự động thường có các chữ P-R-N-D (chi tiết như dưới).

Với xe số tự động này, thao tác điều khiển đơn giản là đạp ga để di chuyển hoặc tăng tốc, khi cần thiết thì nhả chân ga và phanh để giảm tốc độ và dừng xe. Cùng là xe số tự động nhưng nếu để ý sẽ thấy hộp số sàn được chia làm 2 loại chính:

Tự động vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission): truyền động bằng dây đai, với 2 puly của bộ truyền động có thể thay đổi được đường kính cho phép bộ truyền động này có thể tạo ra vô số tỷ số truyền 1 cách liên tục chứ không tách biệt riêng rẽ các số. Có bác trên diễn đàn Otofun dịch khá sáng tạo: CVT = Chuyển số Vô cấp Tự động, tôi thấy cũng khá thú vị.

Tự động có cấp số: sử dụng các cặp bánh răng để truyền động, thường có 5 – 7 cấp số tùy dòng xe và hãng xe. Hộp số thường có các chế độ là P-R-N-D. Trong đó, P là Parking: đỗ xe, R là Reverse: số lùi, N là Neutral: số 0, D là Drive: số tiến. Đa số xe còn kèm theo chế độ bán tự động +/-, và các số L2-L1…

Trải nghiệm lái xe số tự động: Tìm hiểu về các cấp số D, M1, M2, L1, L2 và S

Nhiều lái mới, đặc biệt là các chị em phụ nữ dù rất ưa dùng xe số tự động vì thao tác đơn giản, dễ lái nhưng đôi khi lại không hề biết đến tác dụng của các cấp số D “+,-”,“M1, M2, L1, L2” hay S. Thực tế các cấp số này hỗ trợ rất tốt cho việc vượt xe, cần tăng tốc nhanh hay đổ đèo, xuống dốc. Khi cần số ở chế độ này, xe không tự lên số theo tốc độ mà người lái sẽ tự chuyển số theo mục đích. Một khi nắm vững tính năng của từng chế độ, người lái có thể tự cài đặt số hợp lý cho từng đoạn đường, nhờ đó không chỉ giảm thiểu hao mòn mà còn ngăn ngừa nguy cơ tai nạn.

xe số tự động /m/02ws0w

Cụ thể, các thao tác ở chế độ ứng dụng (S) hoặc “+/-” có ảnh hưởng lớn đến độ an toàn khi lên dốc, xuống dốc. Khi leo đồi, xe có thể tự động sang số để đảm bảo đủ lực kéo và tốc độ. Nhưng khi xuống dốc, xe tăng tốc nhanh theo quán tính, hộp số sẽ vọt lên, sang số sẽ không thể hãm theo cơ chế vận hành. Ở trường này, người điều khiển xe phải thành thạo về số tay số 1, số 2… để phối hợp với độ nghiêng và độ dài của dốc để đảm bảo an toàn về tốc độ.

Nếu không sử dụng số tay, tài xế buộc phải đạp phanh để hãm tốc, nhưng phương án này không cho hiệu quả tối ưu, ngược lại để phanh làm việc trong tình trạng khắc nghiệt liên tục dễ làm cháy phanh, hoặc mất tác dụng hệ thống thủy lực. Bên cạnh đó, nhiều tài xế còn có thói quen về số N khi xe đổ dốc để xe chạy theo quán tính nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm, bởi xe số tự động hiện nay đều có khả năng tự ngắt cung cấp nhiên liệu cho động cơ khi xe xuống dốc, nếu về số N sẽ vô tình khởi động hệ thống trở lại, đôi khi còn tốn kém hơn. Chưa kể, để xe trôi dốc theo quán tính vô cùng nguy hiểm, người lái phải đạp phanh thường xuyên gây nóng phanh hoặc nhanh hỏng hóc, đồng thời khó phản ứng kịp khi gặp chướng ngại vật bất ngờ.

Những sai lầm phổ biến khi lái xe số tự động

Đỗ xe vẫn để số D, về số N khi xuống dốc để chuyển động theo quán tính, đạp “lút” chân ga để tăng tốc… Đó là những sai lầm phổ biến khi lái xe ô tô số tự động. Khi sử dụng xe số tự động, có không ít lái xe vẫn áp dụng các thao tác của số sàn dẫn đến hỏng xe, thậm chí nó còn tiềm ẩn các hiểm hoạ tai nạn, làm giảm tính năng cũng như tuổi thọ của chiếc xe. Dưới đây là một vài sai lầm thường thấy khi sử dụng xe số tự động:

Sử dụng số D khi dừng xe: Với những xe số tự động khi đứng đợi đèn tín hiệu giao thông hay tắc đường, không ít lái xe thường vẫn duy trì ở vị trí số D, đồng thời giữ phanh chân. Nếu trong thời gian ngắn, cách làm như vậy có thể coi là chấp nhận được. Nhưng khi thời gian dừng xe dài, cách tốt nhất bạn nên chuyển về số N hoặc P và giữ chân phanh. Bởi vì ở vị trí D, xe số tự động vẫn có xu hướng di chuyển về phía trước mặc dù rất nhỏ khó khiến người ngồi trong cảm nhận được, đạp phanh trong thời gian dài chẳng khác nào cách sử dụng phanh cưỡng bức làm cho nhiệt độ dầu ở hộp số tăng lên. Dầu bôi trơn dễ bị biến chất, nhất là khi hệ thống điều hoà đang làm việc, trạng thái hoạt động không tải luôn duy trì ở mức cao dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu.

xe số tự động /m/02ws0w

Về “mo” (N) khi xe đổ đèo: Nhiều tài xế muốn tiết kiệm xăng thường chuyển về số N để di chuyển theo quán tính khi chạy tốc độ cao hoặc đổ đèo. Điều này rất dễ làm hỏng hộp số vì khi đó vòng quay trục thứ cấp của hộp số tự động rất lớn. Nhưng hoạt động ở chế độ không tải, bơm dầu của hộp số tự động sẽ không cung cấp đủ, trạng thái bôi trơn có xu hướng xấu đi. Hơn nữa, đối với ly hợp kép nhiều đĩa trong truyền động, mặc dù lực truyền đã được tách ra nhưng với các đĩa bị động khác vẫn hoạt động ở tốc độ cao do lực kéo của bánh xe, đồng thời vòng quay của các đĩa truyền động của động cơ rất thấp. Khe hở giữa hai đĩa này rất nhỏ dễ dẫn đến hiện tượng cộng hưởng và trượt, hậu quả khó lường.

Đạp ga khi cần tăng tốc: Nhiều tài xế cho rằng chỉ cần giữ nguyên vị trí D, đạp mạnh ga là có thể đạt được tốc độ cao. Thật bất ngờ, đó là một cách làm rất sai lầm vì các thao tác sang số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn ga để nâng số và nhả chân ga để giảm số”. Với vị trí D, để duy trì khả năng tiết kiệm nhiên liệu, bạn chỉ cần nhấn nhẹ ga để xe đạt vận tốc 40km / h, sau đó nhả nhẹ chân ga để giảm vòng tua máy rồi tiếp tục nhấn ga từ từ để chuyển số. Với vận tốc 75km / h, lặp lại quá trình tương tự như trên. Khi xuống số, phải căn cứ vào tốc độ xe đang vận hành, nhẹ nhàng nhả chân ga để hộp số xuống số từ từ. Mặc dù hộp số ngày nay đã sử dụng nhiều cấp số và cho phép nhảy số để đạt hiệu quả trong việc tăng tốc, nhưng chú ý trên các dòng xe thông thường, người lái không nên nhấn sâu chân ga, tránh sử dụng lâu dễ hỏng hộp số.

13 lưu ý đặc biệt quan trọng khi lái xe số tự động

Số tự động ngày càng phổ biến trên thế giới và Việt Nam không là ngoại lệ. Ưu điểm lớn nhất là sự đơn giản khi cầm lái. Tài xế được giải phóng chân trái và tay phải (với xe tay lái thuận) để tập trung hơn.

Tuy nhiên, sự phổ biến nhanh trong thời gian ngắn đã gây nhiều tranh cãi, bởi thực ra nó phức tạp hơn số sàn, dù tưởng như đơn giản hơn. Dưới đây là 13 lưu ý quan trọng để vận hành loại hộp số này, sao cho hiệu quả và an toàn nhất:

xe số tự động /m/02ws0w

  • Ngay trước khi khởi động động cơ, bạn phải thực hiện thao tác: đạp hết bàn đạp phanh, đặt cần số ở vị trí “P”, kéo phanh tay.
  • Luôn đạp phanh khi chuyển cần số sang vị trí khác. Đừng bao giờ đặt chân lên bàn đạp ga khi đang chuyển cần số từ vị trí “P” hoặc “N” sang bất kỳ vị trí nào khác trên cần số.  Thói quen này sẽ giúp tránh được xe chuyển động bất thình lình, mất kiểm soát.
  • Không nên ấn nút khóa trên cần số thường xuyên, bởi vì cần số có thể vô tình chuyển qua vị trí “R”.
  • Không nên chuyển cần số sang vị trí “N” khi xe đang di chuyển. Tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra trong trường hợp bạn vô tình chuyển cần số về vị trí “P” hoặc “R” hoặc do xe không được phanh bằng động cơ.
  • Hãy luôn đặt chân lên bàn đạp phanh khi chuyển số sang vị trí “N” hoặc chuyển từ vị trí “N” sang vị trí khác để tránh nguy cơ mất điều khiển.
  • Nếu đèn báo vị trị cần số nhấp nháy khi bạn đang lái xe, có thể có lỗi ở hộp số tự động. Hãy mang xe đến xưởng dịch vụ để được kiểm tra càng sớm càng tốt.

xe số tự động /m/02ws0w

  • Trước khi chuyển vị trí cần số khi động cơ đang hoạt động và xe đứng yên, hãy đạp hết bàn đạp phanh để ngăn xe tiến về phía trước. Xe sẽ bắt đầu di chuyển khi vào số, đặc biệt là khi tốc độ động cơ tăng cao, ở chế độ cầm chừng cao (khi máy nguội) hoặc khi điều hòa được bật. Chỉ nên nhả phanh khi bạn đã sẵn sàng để lái xe đi.
  • Luôn sử dụng chân phải để đạp phanh. Sử dụng chân trái khi đạp phanh có thể làm giảm phản xạ phanh trong trường hợp khẩn cấp.
  • Để tránh tăng tốc đột ngột, đừng bao giờ đạp ga khi chuyển cần số từ vị trí “P” hoặc “N”.
  • Nếu bạn đạp chân ga và chân phanh cùng lúc sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả phanh và gây mòn má phanh bất thường.
  • Không nên đạp ga khi bàn đạp phanh đang được nhấn và xe đang dừng vì có thể gây hư hỏng hộp số tự động.
  • Tránh đặt các chai lọ hoặc các vật khác dưới sàn bởi vì chúng có thể lăn và gây kẹt bàn đạp phanh/ bàn đạp ga.
  • Tránh mang dép khi lái xe bởi vì quay dép hoặc đế dép có thể móc vào bàn đạp ga hoặc bàn đạp phanh gây cản trở việc điều khiển xe.

Ưu điểm của xe số tự động

xe số tự động /m/02ws0w

Ưu điểm lớn nhất của ô tô xe số tự động là vận hành đơn giản, thuận tiện do không cần phối hợp chuyển ga khi thay đổi tốc độ xe. Việc thay đổi bánh răng đã được thực hiện bởi hệ thống của xe. Khi di chuyển trên đường đô thị, nơi đông đúc, hay tắc đường, bạn sẽ thấy tính năng này vô cùng hữu ích, giống như đi xe tay ga thì nhàn hơn đi xe máy vậy. Ngoài ra, xe hộp số tự động thường ít bị khựng, hay “giật cục” khi sang số. Tính năng này rất quan trọng đối với những người mới lái xe, vì họ ít cảm thấy lo lắng về việc xe bị chết máy giữa đường, đặc biệt là ở những điểm dừng chờ đèn đỏ.

Hoặc khi địa hình phức tạp, nhiều dốc cũng an toàn hơn vì ít khả năng bị chết máy, hay trôi dốc. Hy vọng với bài viết Kinh nghiệm lái xe số tự động và 13 lưu ý đặc biệt quan trọng được Suzuki Bình Dương Ngôi Sao chia sẻ trên đây, bạn sẽ nắm vững những kỹ năng lái xe số tự động an toàn, đừng quên tham khảo thêm các bài viết khác tại chuyên mục kinh nghiệm lái xe nhé!

Đại lý ủy quyền chính thức của Suzuki Việt Nam tại Bình Dương, chuyên phân phối các dòng sản phẩm xe ô tô du lịch Suzuki, xe tải suzuki, xe tải nhỏ chuyên dụng Suzuki, Cam hết hàng chính hãng và giá cả cạnh tranh nhất thị trường.

  • Địa chỉ : 184C/1 KP 1A, P.An Phú, TP.Thuận An, T. Bình Dương (NGAY VÒNG XOAY AN PHÚ)
  • Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
  • Hotline: 0921.911.921 liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.!
  • Email:binhduongngoisao@gmail.com
  • Website: binhduongngoisao.vn 

CÔNG TY TNHH Ô TÔ SUZUKI BÌNH DƯƠNG NGÔI SAO - ĐẠI LÝ CHÍNH THỨC CỦA SUZUKI VIỆT NAM

Các tin khác
HELLO SUMMER - ƯU ĐÃI KHỦNG
0