Hệ thống làm mát trên xe ô tô là một trong những bộ phận quan trọng trên xe ô tô hiện nay. Với chức năng chính là giải nhiệt cho động cơ khi bị nóng. Giúp điều hòa và ổn định nhiệt độ của động cơ.
Với chức năng chính này thì hệ thống làm mát trên xe tải sẽ có cấu và và nguyên lý hoạt động ra sao? Tìm hiểu ngay để biết cách bảo dưỡng, sửa chữa hợp lý khí gặp sự cố
Hệ thống làm mát động cơ là một trong những bộ phận quan trọng nhất của động cơ. Hệ thống làm mát giúp giảm nhiệt độ của động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở một nhiệt độ ổn định.
MỤC LỤC
1. Tầm quan trọng của hệ thống làm mát động cơ
2. Nhiệm vụ chính của hệ thống làm mát
3.1 Hệ thống làm mát bằng không khí
3.1.1 Hệ thống làm mát kiểu bốc hơi
3.1.2 Làm mát kiểu đối lưu tự nhiên
3.2 Hệ thống làm mát bằng nước kiểu tuần hoàn cưỡng bức
4. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát trên ô tô
5. Tại sao bạn không nên bỏ qua việc bảo trì hệ thống làm mát
Tầm quan trọng của hệ thống làm mát động cơ
Như chúng ta đã biết, trong quá trình hoạt động thì động cơ gây ra hàng ngàn “vụ nổ” mỗi giây khiến piston chuyển động lên xuống để sinh ra chuyển động cho trục khuỷu. Nhiệt lượng sinh ra trong các vụ nổ đó khiến động cơ tỏa rất nhiều nhiệt. Nếu làm mát không đủ và kịp thời thì động cơ và các chi tiết sẽ bị quá nhiệt gây ma sát lớn, dầu nhớt mất tác dụng bôi trơn, piston bị bó kẹt, gây hư hỏng các chi tiết bên trong động cơ.
Nhiệm vụ chính của hệ thống làm mát
Trong suốt quá trình làm việc của động cơ, nếu để nhiên liệu cháy ở trong buồng đốt có một lượng nhiệt lớn bị tỏa ra bên ngoài, đặc biệt là lượng nhiệt đó sinh ra do sự ma sát của các chi tiết bên trong động cơ. Do đó, hệ thống làm mát sẽ được ra đời nhằm giúp cho động cơ có thể làm việc ổn định trong bất cứ điều kiện nào.
Hơn nữa, hệ thống làm mát còn giúp cho động cơ có thể làm việc ổn định dưới một nhiệt độ nhất định. Nếu như làm mát không đủ nhiệt và kịp thời thì sẽ làm cho động cơ và các chi tiết khác bị quá nhiệt mà gây ra ma sát lớn. Cùng với đó dầu nhớt sẽ mất tác dụng bôi trơn, piston bị bó kẹt lại và gây hư hỏng cho các chi tiết bên trong động cơ.
Phân loại hệ thống làm mát
Hiện nay hệ thống làm mát trên ô tô được sản xuất với 2 loại chính là: hệ thống làm mát bằng nước và hệ thống làm mát bằng khí. Mỗi loại đều có tác dụng, vai trò và điểm riêng của mình
Xem thêm: TÌM HIỂU NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG BÔI TRƠN TRÊN Ô TÔ
Hệ thống làm mát bằn khí hoạt động bằng không khí được tạo ra xung quanh xilanh – một luồng không khí để thu hút nhiệt động cơ. Muốn tản nhiệt tốt mặt ngoài của động cơ, người ta làm các phiến tản nhiệt. Để tăng bề mặt tiếp xúc truyền nhiệt
Còn hệ thống làm mát bằng nước hoạt động kiểu: bốc hơi, đối lưu, cưỡng bức
Hệ thống làm mát bằng không khí
Gồm có 3 bộ phần chủ yếu: các cánh tản nhiệt trên thân và nắp xi lanh, quạt gió và bản dẫn gió. Nhiệt được trực tiếp truyền ra ngoài không khí.
Đặc điểm : gọn nhẹ, đơn giản nhưng hiệu quả làm mát thấp, thường sử dụng cho động cơ 2 kỳ, 4 kỳ cỡ nhỏ.
Hệ thống làm mát bằng nước. Chia thành 3 loại:
Hệ thống làm mát kiểu bốc hơi: không cần bơm nước, quạt gió.
- Gồm hai tầng chứa nước : khoang nước làm mát của thân máy và thùng chứa nước bốc hơi lắp ở trên thân máy hoặc trên nắp.
- Khi động cơ làm việc nước ở áo nước xung quang buồng cháy sẽ sôi. Nước sôi có tỷ trọng nhỏ sẽ nổi lên mặt thoáng của thùng chứa để bốc hơi ra ngoài. Nước nguội có tỷ trọng lớn sẽ chìm xuống, điền đầy chỗ nước nóng đă nổi lên do vậy tạo thành đối lưu tự nhiên.
- Đặc điểm : kết cấu đơn giản, tiêu hao nhiều nước, hao mòn xi lanh không đều, thường dùng cho động cơ nông nghiệp như động cơ bông sen, D12, D15 …
Làm mát kiểu đối lưu tự nhiên
- Nước lưu động tuần hoàn nhờ chênh áp lực giữa hai cột nước nóng và nước lạnh
- Đặc điểm : Hiệu quả làm mát thấp do tốc độ lưu thông nước chậm, chỉ sử dụng cho động cơ tĩnh tại.
Hệ thống làm mát bằng nước kiểu tuần hoàn cưỡng bức
Nước trong hệ thống đựơc tuần hoàn nhờ bơm nước, có quạt gió để tăng hiệu quả làm mát, có van hằng nhiệt để khống chế nhiệt độ động cơ. Hệ thống có 2 loại:
- Hệ thống tuần hoàn kín: Nước trong hệ thống đi theo 1 vòng khép kín, lặp đi lặp lại trong quá trình làm việc.
- Hệ thống tuần hoàn hở: Dùng trên các động cơ tàu thủy, tàu biển. Lấy nước sông biến đi làm mát sau đó xả ra trực tiếp ra bên ngoài.
- Hiện nay trên động cơ ôtô hầu hết đều sử dụng hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức - kín.
Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát trên ô tô
Hệ thống làm mát trên xe tải chính là bộ phận có cấu tạo rất phức tập. Chúng bao gồm có nhiều bộ phận được liên kết với nhau. Trong đó, mỗi bộ phận đều có nguyên lý làm việc khác nhau sau với chức năng và vai trò khác nhau, tuy nhiên chúng vẫn được liên kết và có quan hệ mật thiết với nhau cũng như máy không thể hoạt động tốt khi thiếu một trong những bộ phận
Và thông thường, một hệ thống làm mát trên ô tô, xe tải sẽ bao gồm các bộ phận chính như sau:
- Két nước
- Nắp két nước
- Van hằng nhiệt
- Quạt làm mát
Tại sao bạn không nên bỏ qua việc bảo trì hệ thống làm mát
Xem thêm: DẤU HIỆU NHẬN BIẾT HƯ HỎNG CỦA BƠM XĂNG XE TẢI 500KG MỚI NHẤT
Nếu để hệ thống làm mát với dung dịch nước làm mát bị thiếu hụt thì sẽ có thể gây ra những nguy hại cho khả năng vận hành cũng như tuổi thọ của động cơ, hay thậm chí tệ hơn đó là hư hỏng hoàn toàn động cơ.
Do đó, người dùng nên cập nhật những thông tin hữu ích thường xuyên về hệ thống làm mát của cho chiếc xe của mình. Thông thường, dung dịch làm mát bên trong của xe sẽ được thay thế hoàn toàn khi chiếc xe của bạn đã đi được khoảng 50.000 Km. Đặc biệt, hệ thống làm mát cũng cần phải được kiểm tra và bổ sung đúng thời hạn trong mỗi kỳ bảo dưỡng nhỏ.
Suzuki Bình Dương đã chia sẻ những thông tin mong rằng hữu ích đối với Quý khách hàng. Đại lý tự hào là nhà phần phối các sản phẩm xe ô tô xe tải Suzuki thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi khí bạn cần hỗ trợ tư vấn về giá cả cũng như các dịch vụ bảo dưỡng – sửa chữa xe ô tô xe tải.
- Địa chỉ: 184C Vòng xoay An Phú, ĐT 743, P, Thuận An, Bình Dương
- Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
- Hotline: 0921.911.921 liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.!
- Email:binhduongngoisao@gmail.com
- Website: binhduongngoisao.vn
CÔNG TY TNHH Ô TÔ SUZUKI BÌNH DƯƠNG NGÔI SAO - ĐẠI LÝ CHÍNH THỨC CỦA SUZUKI VIỆT NAM
Suzuki Jimny Festival 2024: Phiêu chất chơi - Khơi trải nghiệm
Suzuki Jimny Mata - Phiên bản giới hạn với 150 chiếc gây dấu ấn lớn mang phong cách hoài cổ
Cùng Suzuki Jimny chinh phục giải đua xe địa hình PVOIL VOC 2024
Suzuki hợp tác với Toyota trong lĩnh vực sản xuất xe điện
Suzuki Jimny đạt giải xe chất chơi của năm
Giới thiệu mẫu Suzuki Jimny phiên bản full trắng: Sang trọng và cá tính
Eco Van khi nào về Việt Nam? Điểm mới trên mẫu xe này là gì?
Hé lộ thông tin về Suzuki Swift mới 2024
Lựa chọn Suzuki XL7 Hybrid hay Mitsubishi X Force: Đâu là SUV lý tưởng cho bạn?
Mẫu xe điện đầu tiên của Suzuki trình làng - eVitara